Phân biệt pha lê tự nhiên và pha lê nhân tạo

Phân biệt pha lê tự nhiên và pha lê nhân tạo

Pha lê tự nhiên là gì mà đẹp thuần khiết và quý hiếm đến vậy? Cách phân biệt pha lê tự nhiên với nhân tạo khác nhau như thế nào? Nên chọn vật liệu nào khi chế tác trang sức, khi làm vật phẩm trang trí hoặc khi là quà tặng cao cấp…? Trong bài viết này, Xưởng pha lê Gogift sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn xoay quanh 2 loại pha lê đặc biệt này!  

Pha lê tự nhiên là gì? 

Pha lê tự nhiên là gì là thắc mắc của rất nhiều người. Đây là một dạng thạch anh silic dioxit, thuộc dạng tinh thể. Vật liệu đặc biệt này có vẻ ngoài trong suốt và sáng trong, đẹp tựa băng. Vì vậy trong tiếng Hi Lạp, pha lê được gọi với cái tên thanh khiết là krystanllos, nghĩa là băng.

Vật liệu này có vẻ ngoài trong suốt, sáng trong, đẹp tựa băng
Vật liệu này có vẻ ngoài trong suốt, sáng trong, đẹp tựa băng

Pha lê tự nhiên có giá trị rất cao vì là tinh thể quý hiếm khó tìm thấy trong tự nhiên. Vật liệu này thường được ưu tiên chế tác đồ trang sức quý giá và đẹp mắt. Được biết, bên trong còn lẫn vài tạp chất nên nhiều loại pha lê tự nhiên có màu trắng đục đặc trưng. Theo đó, pha lê sở hữu độ tinh khiết càng cao thì giá trị càng cao.

Hiện nay trên thế giới có Thụy Sĩ, Pháp, Nga, Braxin… là một trong các mỏ pha lê tự nhiên cho ra pha lê sở hữu độ trong suốt lý tưởng. Ở nước ta, các mỏ pha lê ở Thanh Hóa và Gia Lai cho ra pha lê đẹp mắt nhưng chất lượng không bằng. 

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem pha lê nhân tạo là gì bạn nhé! 

Pha lê có phải đá quý không, có đắt không? Cách phân biệt?

Pha lê nhân tạo là gì? 

Pha lê nhân tạo được phát minh vào năm 1676 bởi người Anh tên George Ravenscroft, bằng cách thêm chì vào thủy tinh nóng chảy. Theo đó, pha lê và thủy tinh khá tương tự nhau vì pha lê được tạo thành từ thủy tinh silicat kali cùng với oxit chì II PbO, oxit bari BaO. Pha lê thường chứa khoảng 12 – 28 % trong toàn bộ tinh thể.

Pha lê nhân tạo được được làm từ thủy tinh và chì
Pha lê nhân tạo được được làm từ thủy tinh và chì

Pha lê nhân tạo được phân thành 3 loại như sau:

– Pha lê nhân tạo cao cấp: 

Đây là vật liệu hoàn hảo, sở hữu độ tinh khiết 100%, đẹp không tì vết và không sớ sọc. Khi có ánh sáng chiếu vào, vật liệu cao cấp này sẽ tán sắc sau đó tạo ra màu bảy sắc cầu vồng bắt mắt vô cùng.

– Pha lê nhân tạo trung bình:

Đây là vật liệu không hoàn toàn tinh khiết như loại cao cấp, tuy nhiên không có nhiều tì vết và sớ sọc.

– Pha lê nhân tạo kém chất lượng: 

Đây là vật liệu không hoàn hảo lắm. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, màu sắc bên trong vật liệu này hơi ngả vàng hoặc xanh lục. Đường quằn quện nhiều và có bong bóng nước. Bên cạnh đó, độ sáng bóng cũng giảm nhiều so với vật liệu cao cấp. 

Pha lê có độc không? Phân biệt pha lê có chì và không chì 

Sự khác nhau giữa đá pha lê tự nhiên và pha lê nhân tạo 

Sau khi đã tìm hiểu pha lê tự nhiên là gì và pha lê nhân tạo là gì, bạn muốn biết 2 loại vật liệu này khác nhau như thế nào? Hãy cùng Xưởng pha lê Gogift phân biệt chúng theo bảng so sánh dưới đây:

Phân biệt 
Pha lê tự nhiên Pha lê nhân tạo
Có sẵn trong thiên nhiên, được hình thành từ quá trình biến đổi của vỏ trái đất trong điều kiện đặc biệt. Do con người tạo ra, được làm từ thủy tinh và chì.
Là một dạng thạch anh silic dioxit, thuộc dạng tinh thể. Được tạo thành từ thủy tinh silicat kali cùng với oxit chì II PbO, oxit bari BaO.
Quý hiếm vì khó tìm trong tự nhiên. Phổ biến hơn vì có thể chế tạo ra.
Ứng dụng làm trang sức đẹp mắt, quý giá. Ứng dụng làm cúp, kỷ niệm chương, vật phẩm trang trí, đĩa, cốc…

 

Kỷ niệm chương pha lê là quà tặng vinh danh cao cấp 
Kỷ niệm chương pha lê là quà tặng vinh danh cao cấp

Các mẫu kỷ niệm chương pha lê cao cấp khác tại đây

Nên chọn pha lê nhân tạo hay tự nhiên?

Vậy nên chọn pha lê nhân tạo hay tự nhiên? Câu trả lời tùy thuộc vào mục đích sử dụng bạn nhé. 

Bạn nên chọn pha lê tự nhiên nếu muốn làm đồ trang sức quý giá. Vì vật liệu này rất quý hiếm, tinh khiết và sáng trong đẹp mắt. Trường hợp muốn làm quà tặng hoặc trang trí không gian thì nên chọn pha lê nhân tạo. Chẳng hạn cúp vinh danh pha lê, kỷ niệm chương pha lê tri ân, đèn nội thất, đĩa trái cây…

Bạn nên chọn pha lê nhân tạo nếu muốn làm vật phẩm trang trí.
Bạn nên chọn pha lê nhân tạo nếu muốn làm vật phẩm trang trí.

Tùy theo chất lượng pha lê mà giá thành sản phẩm dao động khác nhau. Bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với ngân sách của mình. Lưu ý tìm hiểu đơn vị chế tác và cung cấp sản phẩm pha lê chất lượng, uy tín với giá thành hợp lý bạn nhé.

Trên đây là những giải đáp và chia sẻ hữu ích về pha lê tự nhiên là gì và cách phân biệt với pha lê nhân tạo. Hy vọng bài viết này giúp bạn phân biệt được 2 loại vật liệu cũng như chọn được vật liệu phù hợp nhất với mục đích sử dụng. Xưởng pha lê Gogift tự hào là đơn vị chuyên chế tác sản phẩm vinh danh pha lê cao cấp, uy tín hàng đầu thị trường. Mọi băn khoăn thắc mắc, vui lòng liên hệ chúng tôi để được chuyên viên tư vấn tận tình hơn đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *