Pha lê có phải đá quý không, có đắt không? Cách phân biệt?

Pha lê có phải đá quý không, giá có đắt lắm không?

Pha lê có phải đá quý không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vật phẩm pha lê thường có giá trị thẩm mỹ cao và đẹp lấp lánh, vậy giá sản phẩm có đắt lắm không? Bài viết này, Xưởng pha lê Gogift sẽ giải đáp cụ thể đến bạn mọi thắc mắc về vật liệu cao cấp đặc biệt này. Đồng thời mách bạn cách phân biệt pha lê thật giả chuẩn nhất!

Pha lê là gì?

Trước khi đến với câu hỏi pha lê có phải đá quý không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu pha lê là gì? Đây là một loại thủy tinh đặc biệt Silicat Kali, có trộn thêm chì II oxit PbO và có thể thêm Bari oxit BaO.

Thêm chì vào thủy tinh giúp chiết suất cao hơn, khi ánh sáng chiếu vào sẽ tạo tán sắc lấp lánh đẹp mắt hơn. Vậy pha lê có phải đá quý không, chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời ngay trong phần sau nhé.

Pha lê trong suốt lung linh, ứng dụng nhiều trong cuộc sống
Pha lê trong suốt lung linh, ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Pha lê trong suốt lung linh nên được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Vật liệu này được chế tác thành cúp, kỷ niệm chương pha lê, ly cốc, bát đĩa, đèn… Vật phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn bền lý tưởng.

Pha lê có phải đá quý không? 

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thành phần của pha lê. Pha lê có sẵn trong tự nhiên là dạng thạch anh Silic dioxit, tinh khiết tựa băng tuyết và mang giá trị khá cao. Loại vật liệu này thường tìm thấy ở mỏ Thanh Hóa, Ninh Thuận, Nghệ An… và quá trình tìm kiếm không dễ dàng.

Sau đó, pha lê được tạo thành từ thủy tinh Silicat Kali phối trộn cùng oxit chì II PbO. Sự kết hợp này khiến pha lê có độ tán sắc cao hơn thủy tinh và mềm dễ cắt. Vật liệu này được gọi là pha lê nhân tạo.

Pha lê có phải đá quý không là câu hỏi mà rất nhiều độc giả quan tâm
Pha lê có phải đá quý không là câu hỏi mà rất nhiều độc giả quan tâm

Pha lê nhân tạo có thành phần gồm thủy tinh chứa chì chiếm 5 – 32% tùy quá trình sản xuất. Lưu ý, vật phẩm pha lê đựng thực phẩm nếu chứa lượng chì cao sẽ rất dễ gây hại cho sức khỏe.

Với câu hỏi pha lê có phải đá quý không? Kết luận, pha lê là đá quý nhưng phải là loại đá pha lê tự nhiên bạn nhé!

Pha lê có độc không? Phân biệt pha lê có chì và không chì

Cách nhận biết pha lê thật

Pha lê khá giống với thủy tinh nên nếu không biết cách nhận biết, bạn dễ mua phải sản phẩm giả kém chất lượng. Sau đây là các tiêu chí giúp bạn nhận biết được pha lê thật để tránh mua phải pha lê giả với giá đắt đỏ:

– Độ dày và trọng lượng:

Pha lê thường mỏng hơn thủy tinh nhiều, nhưng khá bền chắc. Chì oxit khiến thời gian tạo hình kéo dài, cho ra đời những vật phẩm pha lê có giá trị thẩm mỹ cao. Hiện nay trên thị trường rất đa dạng mẫu mã thiết kế sản phẩm pha lê, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, pha lê thường có trọng lượng nặng hơn thủy tinh. Cầm vật phẩm trong tay tạo cảm giác chắc tay và dày dặn. 

– Độ nét cao, thẩm mỹ đẹp:

Hàm lượng chì oxit càng cao thì hình thức pha lê càng sắc nét và đẹp mắt. Vật phẩm pha lê thật thường được cắt tỉa và đánh bóng đẹp mắt, bề mặt mịn hơn thủy tinh. Ngược lại, vật phẩm giả thì có độ trong không cao và thường bị đục.

Pha lê thường mỏng hơn thủy tinh, nhưng khá bền chắc
Pha lê thường mỏng hơn thủy tinh, nhưng khá bền chắc

– Tính khúc xạ:

Bạn có thể nhận biết pha lê thật qua việc tán sắc ánh sáng có đẹp mắt hay không. Lượng chì oxit càng cao thì vật phẩm càng lung linh lấp lánh, cuốn hút thị giác. 

Với vật liệu pha lê cao cấp, hàm lượng chì oxit dao động tầm 36 – 70%. Điều này tạo nên vẻ đẹp lung linh lấp lánh dưới ánh nắng trực tiếp. Vậy nên, pha lê thật sở hữu độ lấp lánh cao và tạo ánh sáng 7 sắc cầu vồng đẹp mắt.   

– Âm thanh:

Pha lê thật khi chạm vào thường có âm thanh ngân và kéo dài, độ vang xa. Tiếng vang trong trẻo và thanh nhẹ hơn nhiều so với pha lê giả hoặc thủy tinh.

Các mẫu cúp vinh danh pha lê của Xuongphale.vn tại đây

Pha lê có đắt không? 

Sở hữu độ tinh khiết cao và không gây hại sức khỏe con người nên pha lê tự nhiên rất đắt đỏ. Pha lê tự nhiên thường được dùng nhiều trong chế tác trang sức. Vật liệu bị lẫn tạp chất và có màu trắng đục thường có giá thành bình dân hơn. 

Nhưng không phải ai cũng mua được pha lê tự nhiên vì nó rất quý hiếm. Vừa quý hiếm vừa sở hữu độ tinh khiết cao nên vật liệu cao cấp này đắt đỏ là điều dễ hiểu.  

Vừa quý hiếm vừa tinh khiết, pha lê tự nhiên khá đắt đỏ
Vừa quý hiếm vừa tinh khiết, pha lê tự nhiên khá đắt đỏ

Ý nghĩa của pha lê trong phong thuỷ, tình yêu

Pha lê nhân tạo có giá bình dân hơn vì con người có khả năng chế tác ra nó. Vì vật liệu nhân tạo được tạo thành từ thủy tinh với chì, nên muốn độ tinh khiết thế nào thì có thể chế tác ra thế đó. Vật liệu này ứng dụng phổ biến trong sản xuất cúp, kỷ niệm chương, lọ hoa, gạt tàn…

Trên đây là những giải đáp xoay quanh vấn về pha lê có phải đá quý không. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách nhận biết pha lê thật giả cũng như hiểu được vì sao giá pha lê thường đắt. Xưởng pha lê Gogift tự hào là đơn vị chuyên chế tác sản phẩm vinh danh pha lê cao cấp, uy tín hàng đầu thị trường. Mọi băn khoăn thắc mắc, vui lòng liên hệ chúng tôi để được chuyên viên tư vấn tận tình hơn đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *