Pha lê có độc không? Phân biệt pha lê có chì và không chì?

Pha lê có độc không? Cách phân biệt pha lê có chì và không chì?

Pha lê có độc không là nỗi bận tâm của rất nhiều người. Bài viết này, Xưởng pha lê Gogift sẽ giải đáp cụ thể thắc mắc này cho bạn. Đồng thời mách bạn cách phân biệt pha lê có chì và không chì chuẩn nhất.

Phân biệt được 2 loại vật liệu này giúp bạn chọn lựa đồ dùng phù hợp với nhu cầu sử dụng, cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Pha lê là gì?

Pha lê có độc không là thắc mắc của rất nhiều người. Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu pha lê là gì. Theo khoa học, đây là vật liệu có sự kết hợp giữa thủy tinh Silicat với lượng Oxit chì khi nung nóng ở nhiệt độ cao hàng nghìn độ C. Sau quá trình tinh luyện đặc biệt này, bản chất Silicat đã thay đổi và trở thành pha lê.

Chì càng nhiều thì pha lê càng bóng sáng
Chì càng nhiều thì pha lê càng bóng sáng

Pha lê toát lên vẻ đẹp lung linh lấp lánh nhờ hiện tượng tán sắc lúc ánh sáng đi qua gặp tinh thể Oxit chì. Vậy nên chì càng nhiều thì pha lê càng bóng sáng và càng đẹp bắt mắt. Hàm lượng Silicat với Oxit chì được hòa trộn cùng nhau theo mục đích sử dụng, nhằm đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ phù hợp nhất. Chẳng hạn:

– Pha lê thông thường dùng để chế tác cúp, kỷ niệm chương, đồ lưu niệm… sẽ chứa hàm lượng oxit chì thấp có kết hợp thêm Bari. Vật liệu này thường được gọi với cái tên là thủy tinh trắng, hoặc pha lê K7.

– Pha lê dùng để chế tác đèn, bình hoa, ly cốc, đĩa trái cây… sử dụng cho sinh hoạt và tiêu dùng thì thường chứa hàm lượng chì hơn 30%. Những vật phẩm này được mài thủ công tỉ mỉ, giúp nâng cao độ sáng và ánh quang để trông lấp lánh đẹp mắt hơn.

– Pha lê không chì dùng để chế tác ly, đĩa, bình hoa… đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người. Vật liệu này được tạo nhờ thay thế Oxit chì thành các chất khác, nhằm tăng khúc xạ với hiện tượng tán sắc ánh sáng. 

Pha lê là gì? Pha lê khác gì thuỷ tinh

Phân biệt pha lê có chì và pha lê không chì 

Pha lê có chì là gì?

Pha lê có chì là loại pha lê chứa chì oxit PbO với bari oxit BaO. Hàm lượng chì nằm trong ngưỡng cho phép để an toàn với sức khỏe con người, thường dao động từ 12 – 33 %.   

Đây là vật liệu để nghệ nhân chế tác mài, khắc đẹp tinh xảo
Đây là vật liệu để nghệ nhân chế tác mài, khắc đẹp tinh xảo

Vật phẩm pha lê có chì thường đẹp mắt, lung linh và sở hữu độ tán xạ cao. Bản chất vật liệu này có cấu trúc tương tự kim cương, vì vậy mà thẩm mỹ bên ngoài khá ấn tượng. Bên cạnh đó, đây còn là vật liệu lý tưởng để các nghệ nhân chế tác mài, khắc đẹp tinh xảo hơn. Vật phẩm pha lê có chì thường nặng và khá chắc tay. 

Pha lê không chì là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi pha lê có độc không? Thì pha lê không chì hoàn toàn không chứa chì, sở hữu các đặc điểm cơ bản đặc trưng của pha lê như có độ tán xạ và lung linh nhất định. Đây là vật liệu được dùng để chế tác ly, cốc, bình… an toàn với sức khỏe con người. Vật phẩm pha lê không chì thường nhẹ và có giá thành bình dân hơn pha lê có chì.   

Phân biệt pha lê có chì và không chì

Đặc điểm phân biệt Pha lê không chì Pha lê có chì
Độ lấp lánh Độ lấp lánh, độ tinh khiết, độ tán xạ thấp. Dưới ánh sáng, thấy được độ trong suốt và lấp lánh mà không có tán xạ. Độ lấp lánh, độ tinh khiết, độ tán xạ cao. Khi chiếu dưới mặt trời, có độ tán sắc và lấp lạnh tán xạ 7 màu.
Trọng lượng Nhẹ hơn pha lê có chì. Nặng, chắc, đầm tay.
Âm thanh Khi gõ nhẹ có tiếng vang ngắn, trầm. Khi gõ nhẹ có tiếng vang trong, thanh, ngân dài.

Bật mí ý nghĩa của pha lê trong phong thuỷ, tình yêu

Pha lê có độc không? 

Vậy pha lê có độc không? Pha lê được làm từ thủy tinh, mà thủy tinh là dung dịch các oxit. Khi nấu có thể cho thêm chì oxit, lượng chì này chui vô mạng lưới nguyên liệu trở thành hợp chất trơ. Sau đó vì chì không thể thôi ra ngoài được nên hầu như không gây độc. Chẳng hạn trong thành phần pha lê chứa đến 28% chì, nhưng vẫn được dùng phổ biến.

Pha lê có độc không là câu hỏi khá nhiều người thắc mắc
Pha lê có độc không là câu hỏi khá nhiều người thắc mắc

Chì chỉ gây độc khi dùng nó trong nước sơn trang trí bên ngoài vật phẩm thủy tinh. Hợp chất chì dùng trong trang trí vật phẩm thủy tinh thường có hàm lượng khá cao. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, chì có thể thôi ra ngoài và gây độc cho con người.

Nếu đưa vào cơ thể, lượng chì này sẽ gây hại đến hệ thần kinh và máu. Từ đó gây nhiễm độc nặng, thậm chí có thể tử vong. Vậy nên bạn không nên chọn những vật phẩm được in sơn lòe loẹt đỏ, vàng, có ranh giới rõ giữa nét sơn với nền thủy tinh. 

Lưu ý, không cho đồ dùng pha lê vào lò vi sóng bạn nhé. Vì một số loại pha lê chứa hàm lượng chì rất cao, sẽ gây hại cho sức khỏe của con người.  

Cúp vinh danh pha lê cao cấp, giá rẻ, ấn tượng tại Xuongphale.vn

Trên đây là những giải đáp cụ thể cho câu hỏi pha lê có độc không, và cách phân biệt pha lê có chì với không chì chuẩn nhất. Chọn vật phẩm pha lê ít chì để đảm bảo an toàn sức khỏe bạn nhé. Mọi băn khoăn thắc mắc, vui lòng liên hệ Xưởng pha lê Gogift để được chuyên viên tư vấn tận tình hơn đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *